- 1. สร้างมาตรฐานในการจัดการความรู้ ISO 30401
- ช่วยให้องค์กรมีแนวทางที่เป็นมาตรฐานในการจัดการความรู้ ซึ่งรวมถึงการรวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ และปรับปรุงความรู้ในองค์กรอย่างเป็นระบบ ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญจะไม่สูญหายไป และถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- 2. เสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน
- การจัดการความรู้ที่ดีทำให้พนักงานในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลและความรู้ที่จำเป็นได้ง่ายขึ้น ลดเวลาในการค้นหาข้อมูล และเพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรดีขึ้น
- 3. การสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- การจัดการความรู้ส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันไอเดียและประสบการณ์ภายในองค์กร ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สำคัญต่อการปรับตัวและการเติบโตขององค์กรในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- 4. รักษาความรู้ในองค์กรและถ่ายทอดต่อ
- ISO 30401 ทำให้องค์กรสามารถรักษาและถ่ายทอดความรู้จากพนักงานรุ่นเก่าสู่พนักงานรุ่นใหม่อย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันการสูญเสียความรู้ที่สำคัญเมื่อต้องมีการเปลี่ยนแปลงพนักงาน หรือเมื่อมีการเปลี่ยนผ่านในระดับบริหาร
- 5. เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน
- องค์กรที่มีการจัดการความรู้ที่ดีสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดและการแข่งขันได้ดีกว่า เนื่องจากพนักงานสามารถใช้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นปัจจุบันในการตัดสินใจและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
- 6. เพิ่มความโปร่งใสและความรับผิดชอบ
- การจัดการความรู้ตามมาตรฐาน ISO 30401 ทำให้องค์กรมีระบบจัดการข้อมูลและกระบวนการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ทำให้ทุกคนในองค์กรรับผิดชอบต่อความรู้ที่พวกเขามีและใช้ในการทำงาน
- 7. ส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ในองค์กร
- มาตรฐานนี้สนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ การแบ่งปันความรู้ และการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องในองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาและรักษาพนักงานที่มีคุณภาพ
- 8.การปฏิบัติตามข้อกำหนดระหว่างประเทศ
- ISO 30401 เป็นมาตรฐานสากลที่สามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรทั่วโลก การที่องค์กรปฏิบัติตามมาตรฐานนี้จะช่วยให้สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับองค์กรอื่น ๆ ในระดับนานาชาติได้ง่ายขึ้น และได้รับการยอมรับในระดับสากล